วันพฤหัสบดีที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2554

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับรถดริฟท์ #1

ดริฟท์ เป็นการแข่งขันรถยนต์อีกหนึ่งประเภทหนึ่งที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากใน ช่วง 4 ปีที่ผ่านมา แต่ในประเทศไทยมีการแข่งดริฟท์กันมาประมาณ 9 ปี แล้วก็คงเพราะกระแสของหนังเรื่อง Tokyo Drift ส่วนหนึ่งและการที่คนไทยได้ดู DVD จากประเทศญี่ปุ่นอีกส่วนหนึ่ง เริ่มแรกก็คงเป็นเพียงการแข่งขันด้วยการจับกลุ่มแข่งกันเพียงกลุ่มเล็ก ๆ อย่างที่ทราบว่าการแข่งขัน Drift Competition เริ่มแรกมีผู้เข้าแข่งขันเพียง 4 คันจนสนามปัจจุบันมีถึง 77 คัน

มาเริ่มกันตั้งแต่ออกสตาร์ทกันเลยดีกว่า ในการแข่งขันรถยนต์ในประเภทอื่น ๆ ใช้การเข้าเส้นชัยเป็นตัวตัดสินการแพ้ชนะ จึงสามารถใช้สัญญาณไฟในการออกสตาร์ทได้ แต่การแข่งขันดริฟท์เป็นการตัดสินจากคณะกรรมการที่กำหนดการดริฟท์ในแต่ละการแข่งขันไว้ล่วงหน้าซึ่งนักแข่งจะทราบตั้งการประชุมนักแข่งก่อนการแข่งขัน
ในการควอลิฟาย นักแข่งจะถูกปล่อยตัวทีละหนึ่งคัน โดยกรรมการหน้าเส้นจะเป็นผู้ให้สัญญาณ ส่วนในรอบแบทเทิ้ล (วิ่งพร้อมกัน 2 คัน) กรรมการหน้าเส้นจะให้นักแข่ง Eye Contact คือให้มีความพร้อมกันทั้ง 2 คันก่อน กรรมการจึงจะให้สัญญาณปล่อยตัว โดยนักแข่งทั้ง 2 คันให้สัญญาณด้วยการ Eye Contact (อาจจะพยักหน้า หรือยกนิ้วให้ก็ได้) ซึ่งกันและกัน และ กลับมามองสัญญาณที่กรรมการ แล้วจึงออกตัวพร้อมกัน เพื่อความไม่ได้เปรียบหรือเสียเปรียบซึงกันและกัน

 เครดิต : Tunespeed.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น