วันพฤหัสบดีที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2554

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับรถดริฟท์ #2

จะเริ่มดริฟท์ ต้องทำอะไรบ้าง
มีทั้งถามว่ารถขับเคลื่อนล้อหน้าดริฟท์ได้ไม๊ หรือ รถบ้านเดิม ๆ ดริฟท์ได้ไม๊ แล้วถ้าอยากเริ่มดริฟท์ จะต้องทำอย่างไรบ้าง ก่อนอื่นคงต้องบอกว่ารถดริฟท์ที่เห็นกันอยู่ทุกวันนี้เป็นรถขับเคลื่อนล้อหลังกันทั้งหมด ถึงแม้จะเห็น EVO มาดริฟท์ก็มีการดัดแปลงให้เป็นรถขับเคลื่อนล้อหลังเป็นที่เรียบร้อยแล้วครับ
แล้วทำไมต้องขับเคลื่อนล้อหลัง – การดริฟท์คือการที่ เข้าโค้งขวาล้อหันไปทางซ้าย เข้าโค้งซ้ายล้อไปทางขวา โดยที่ล้อหลังก็จะทำหน้าที่ส่งกำลังขับเคลื่อนอย่างเดียว และการควบคุมองศารถเป็นหน้าที่ของล้อหน้า พอเข้าใจกันไม๊ครับ เพราะฉะนั้นถ้าขับเคลื่อนด้วยล้อหน้าก็ไม่สามารถเข้าโค้งด้วยอาการดริฟท์ได้ หรือ ถ้าเป็นขับเคลื่อน 4 ล้อ วงเลี้ยวในการดริฟท์ก็ คงต้องกว้างมาก ๆ เพราะว่ารถมันจะตระกรุยทั้ง 4 ล้อ สังเกตุอย่างการแข่งแรลลี่ก็เป็นรถขับเคลื่อน 4 ล้อ แต่นั้นเป็นทางฝุ่นก็เลยใช้อาการสไลด์รถมากว่าอาการดริฟท์ พอเข้าใจกันไม๊ครับกับการอธิบายแบบบ้าน ๆ แบบนี้
ส่วนที่ถามว่ารถบ้านดริฟท์ได้ไม๊ คงต้องบอกว่าพอได้ถ้ารถที่บ้านเป็น 200SX แสตนดาร์ด แต่ถ้าจะมาหัดดริฟท์แบบ จริงจังก็ต้องมีการปรับแต่งกันเล็กน้อย อย่างแรกที่ต้องมีเลยคือ ลิมิเต็ดสลิป อุปกรณ์ที่ทำให้ล้อหลังมันปั่นพร้อมกันทั้ง 2 ล้อ ซึ่งโดยปกติรถบ้านจะไม่มี หรือถ้ามีก็จะเป็น ลิมิเต็ดสลิปที่มีเปอร์เซ็นต์ต่ำ ประมาณ 30 -40 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นทำให้ล้อหลังทั้ง 2 ล้อปั่นได้ไม่พร้อมกัน ทำให้ดริฟท์ไม่ได้นะครับ
คงอธิบายในเรื่องจะเริ่มดริฟท์ ต้องทำอย่างไรไว้เท่านี้ก่อนนะครับ

รูปประกอบชัด ๆ โค้งไปทางซ้ายล้อไปทางขวาครับ
อันนี้รูปเปรียบเทียบ ระหว่างเต็ดกับไม่เต็ด 
อันนี้ไม่มีเต็ด 




เครดิต : Tunespeed.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น