วันพฤหัสบดีที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2554

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับรถดริฟท์ #3

มาถึงตอนที่ 3 เกี่ยวกับวงการแข่งดริฟท์ ในตอนที่แล้วกล่าวถึงการทำรถดริฟท์เบื้องต้นว่าต้องทำอย่างไรกันบ้างถึงจะ เป็นรถที่สามารถดริฟท์ได้ ในตอนนี้จะขอกล่าวถึงเรื่อง เอเป็ค เพื่อท่านผู้ชมเวลาไปดูดริฟท์จะได้เข้าถึงอรรถรสกันมากขึ้น ซึ่งในเรื่องนี้จะเกียวข้องกับการตัดสินของกรรมการอีกด้วย
ในการแข่งขันดริฟท์ในแต่ละสนามนั้น จะมีไลน์ในการแข่งที่ไม่เหมือนกัน ตังนั้นจะมีการประชุมนักแข่งก่อนการแข่งขันเสมอ ในการประชุมนักแข่งจะเป็นการบอกข้อกำหนดในการแข่งขันสนามนั้น ๆ ว่ากรรมการต้องการให้นักแข่งดริฟท์ในลักษณะใด และเป็นการระบุจุดเอเป็ค ในสนามนั้น ๆ ด้วย
เอเป็ค หมายถึงจุดที่รถดริฟท์จะต้องดริฟท์ให้ถึงจุดเอเป็คที่กรรมการกำหนด โดยการเอาส่วนใดส่วนหนึ่งของรถเข้าไปอยู่ใน เอเป็ค ให้นานที่สุดเพื่อที่จะได้คะแนนมากด้วย
เอเป็คอยู่ตรงไหน – เอเป็คจะอยู่ในโค้งโดยกรรมการจะกำหนดไว้ ว่าโค้งไหน จะเป็นเอเป็คหน้า หรือ เอเป็คท้าย โดยจะมีการทาสีไว้บนแทร็คให้นักดริฟท์เห็นได้ชัดเจน ทำความเข้าใจง่าย ๆ คือต้องดริฟท์ให้ทับสีที่ทาอยู่บนแทร็คให้ได้ จึงจะได้คะแนนในส่วนของเอเป็ค
เอเป็คหน้าก็คือการเอาหน้ารถเข้าเอเป็คให้ชิดที่สุด เอเป็คท้ายก็คือการเอาด้านท้ายรถไปชิดเอเป็คให้นานที่สุดเช่นกัน
คราวนี้เวลาไปดูดริฟท์แล้วพิธีกรณ์พูดถึงจุดเอเป็คคงจะเข้าในกันมากขึ้นนะครับ และคงทำให้ชมดริฟท์กันสนุกมากขึ้นนะครับ




เครดิต : Tunespeed.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น