วันพฤหัสบดีที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2554

กฎ – กติกา – ดริฟท์

สวัสดีเพื่อน ๆ พี่ ๆ ชาวดริฟท์กันนะครับ เห็นหลายท่านเวลาไปดูการแข่งขันแล้วไม่ค่อยเข้าใจกติกากันซักเท่าไหร่ ผมก็เลยลองสรุป เอาแบบภาษาชาวบ้านมาให้อ่านกันนะครับ
การให้คะแนนในรอบควอลิฟาย
1.   จะมีการกำหนด ความเร็วในจุดเริ่มต้นดริฟท์ ด้วยการใช้ Speed Gun ในการจับความเร็วโดยจะเป็นค่าเฉลี่ยในการซ้อมของทุกคัน
2.   มีการกำหนด เอเป็ก ไม่ว่าจะเป็น เอเป็กด้านหน้า หรือด้านหลัง นักแข่งจะต้องเข้าให้ถึงจุดที่กำหนดไว้เพื่อที่จะได้คะแนนในแต่ละเอเป็กนั้น
3.   นักแข่งจะต้องขับขี่ให้อยู่ในอาการ ดริฟท์ ตลอดการแข่งขัน และ จะต้องมีการดริฟท์ที่ต่อเนื่องโดยกรรมการจะคอยดูการแต่งอาการรถว่าเกิดขึ้น มากน้อยเพียงใด นักแข่งที่ขับได้ดีจะมีการแต่งอาการที่น้อยมากหรือไม่มีเลย จะได้คะแนนในสวนนี้ไป
4.   ในเรื่องของ Style คือคะแนน ของ ควันยาง เสียงคันเร่งทีดุดันและต่อเนื่อง
การให้คะแนนในรอบ แบทเทิล
1.   การจับคู่แบทเทิล จะเป็นการจัดลำดับ โดยเอาผู้ที่ได้คะแนน อันดับ 1 มา เจอกับลำดับสุดท้ายอย่างเช่น มีทั้งหมด 10 คัน คันที่ได้คะแนน คันที่ 1 เจอ คันที่ 10 คันที่ 2 เจอคันที่ 9
2.   คะแนนแบทเทิลจะเป็นคะแนน เต็ม 10 ผู้แข่งขันทั้ง 2 คันจะต้องแย่งชิงคะแนนกันนี้กันอย่างเช่น 7 /3 หรือ 6/4 หรือถ้าเสมอก็จะเป็น 5/5
3.   การแข่งขันแบทเทิล จะต้องแข่งขัน 2 รอบ ผลัดกันเป็นผู้นำคนละ 1 รอบโดยที่คันนำจะต้องวิ่งในไลน์ที่ตนเองใช้ในรอบควอลิฟาย คันที่ตามก็ต้องตามไลน์คันหน้า(ถือว่าคันหน้าเป็น เอเป็ก)
4.   ในการแบทเทิล ผู้ตามก็ต้องตามคันหน้าให้ชิดที่สุด โดยต้องวิ่งในไลน์เดียวกับคันหน้าและ อยู่ในอาการดริฟท์ คันนำก็ต้องพยายามหนีคันตาม ด้วยการดริฟท์เช่นกัน
ทั้งหมดเป็นกติกา แบบคร่าว ๆ นะครับ เพื่อให้คนที่ไปดูดริฟท์ จะได้ดูสนุกมากขึ้น นะครับ

เครดิต : Tunespeed.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น