วันพฤหัสบดีที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2554

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับรถดริฟท์ #4

มาถึงเรื่องที่ 4 ของฟอรั่ม เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับรถดริฟท์ วันนี้นำเสนอเรื่อง เบรค…..มือ !!!
เบรคมือรถดริฟท์ อาวุธสำคัญของนักดริฟท์ เคยสงสัยกันไม๊ครับว่าเบครมือของพวกนักดริฟท์มันจะเทพกว่ารถธรรมดาอย่างไรวันนี้ผมจะมาอธิบายให้ฟัง
มาเริ่มตันกันที่เบรคมือของรถปกติทั่วไปก็จะเป็นผ้าเบรคที่อยู่ในดุมของจานเบรค พอเราดึงเบรคมือผ้าเบรคก็จะถ่างออก ด้วย การดึงผ่านสายสลิง เคยสังเกตุไม๊ละครับว่าพอใช้ไปนาน ๆ ด้ามเบรคมือมันจะต้องดึงมากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะว่าสลิงพอใช้ไปนาน ๆ ก็จะเกิดอาการยืดของสลิงครับ
แล้วพอเราเอารถมาทำเป็นรถดริฟท์ ในสมัยแรกก็มีการโมดิฟายผ้าเบรคมือให้มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้น ก็เรียกง่าย ๆ ว่าเอาผ้าเบรคมือไปโมกันหน่อย แต่ก็ยังคงใช้ระบบการทำงานแบบเดิม จนกระทั้งมีการพัฒนาด้วยการเพิ่ม คาลิปเปอร์เบรคเข้าไปอีกชุด นึกภาพง่าย ๆ ก็คือเราจะมีคาลิปเปอร์เบรคหลัง 2 อันคือ อันแรกก็คือเบรคที่เท้าส่วนอันที่ใส่เพิ่มเข้าไปก็เป็นคาลิปเปอร์เบรค มือ
ทีนี้เราก็มีเบรคมือที่เป็นระบบไฮโดรลิคเพื่อใช้ในการดริฟท์ ที่สามารถปรับแต่งได้สะดวกกว่าแบบมือในระบบสายสลิง อธิบายแบบคร่าว ๆ ก็คือเราทำการแยกทางเดินน้ำมันเบรคออกเป็น 2 ชุด สำหรับเบรคเท้าและเบรคมือและติดตั้งหมอลมเบรคเพิ่มอีกหนึ่งชุดสำหรับเบรคมือ นั้นเอง
การติดตั้งชุดคาลิเปอร์เบรคมือนั้นควรติดตั้งด้วยช่างผู้ชำนาญงานนะครับ เพราะถ้าเกิดมีการรั่วเกิดขึ้นละก็เบรคหายทั้งระบบเลยนะครับ

เครดิต : Tunespeed.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น